Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

JAZZ & BLUE Những âm thanh say đắm

Jazz & Blue là 2 dòng nhạc có nguồn gốc từ người châu Phi và được ưa chuộng khắp thế giới, ở Việt Nam số người nghe thể loại này không nhiều ( toàn nghe nhạc trẻ dở hơi kiểu  như Không thở được vv... và vv - nói thật đang ốm nghe xong chết luôn, không chết cũng phải đập đầu vào tường. Chắc chỉ ở Việt Nam mới có khái niệm "nhạc hot", đã là âm nhạc thì làm đếch gì có chuyện hot hay không, chỉ có người nghe hay không, có sống được hay không, họ sáng tác những tác phẩm mà 60, 80, 100 năm sau người nghe còn say đắm, rung động, thậm chí 300-400 năm ( chẳng hạn Canon in D là 350 năm), còn nhạc Việt bây giờ chỉ giật đùng đùng 3 hôm là báo tử luôn. Hát đếch ra gì toàn khoe hàng lộ ảnh, lộ clip nóng).
Jazz có đặc trưng đậm chất cảm hứng, ngẫu hứng, làm tâm trạng hưng phấn, ngược lại Blue lại đậm chất trữ tình, sâu lắng.
Thế giới có rất nhiều tên tuổi nghệ sĩ Jazz & Blue nổi tiếng, ở Việt Nam rất ít, trong đó Trần Mạnh Tuấn nổi hơn cả, phong cách Jazz hòa quyện với âm nhạc truyền thống mang đến âm hưởng lạ, xâu lắng đầy cảm hứng. Xin giới thiệu vài bản rất hay.

1. Bèo dạt mây trôi


2. Người ở đừng về




4. Hạ trắng

5. Strange Things Happen của Clarence Brown ( mất năm 2005, 1 trong 3 nghệ sĩ Jazz & blue nổi tiếng thế giới cùng với Bobby Parker, Buddy Guy)


Tạm thời giới thiệu 2 nghệ sĩ này, sẽ post tiếp

(N.Anh)


Không có nhận xét nào: